วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ฟักข้าว ผักรวย “ไลโคพีน”กินลดความเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมาก

เมื่อไม่นานมานี้มีการเผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับผักเวียดนามชนิดหนึ่งชื่อ แก็ก (Gac)” ในการมีสรรพคุณต้านมะเร็งอย่างแพร่หลาย
       ผักที่ว่านี้คือ "ฟักข้าว" ฟักข้าวมีถิ่นกำเนิดในประเทศจีน พม่า ไทย ลาว บังกลาเทศ มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ แต่คนเวียดนามดูเหมือนจะนิยมกินฟักข้าวมากกว่าชนชาติอื่นๆ โดยมักปลูกฟักข้าวพาดพ้นไม้ระแนงข้างบ้าน และเก็บเฉพาะผลสุกมาประกอบอาหาร โดยจะเอาเยื่อสีแดงจากผลฟักข้าวสุกพร้อมเมล็ดมาหุงกับข้าวเหนียวทำให้ข้าวมีสีแดง ใช้ในเทศกาลปีใหม่และงานมงคลสมรสเท่านั้นเพราะเชื่อว่าสีขาวไม่เป็นมงคล
 
        ปัจจุบันพบว่าเยื่อหุ้มเมล็ดของฟักข้าวสีแดงนั้นมีสารชื่อ ไลโคพีน โดยจะมีสารไลโคพีนสูงสุดในบรรดาผักผลไม้ที่ให้ไลโคพีนทั้งหลาย ดังนี้
     -มะเขือเทศสุก    31 ไมโครกรัมต่อกรัม
     -แตงโม               41 ไมโครกรัมต่อกรัม
     -ฝรั่ง                    54 ไมโครกรัมต่อกรัม
     -ส้มโอ                 33.6 ไมโครกรัมต่อกรัม
     -เยื่อเมล็ดฟักข้าว 380 ไมโครกรัมต่อกรัม
       ไลโคพีน เป็นสารกลุ่มแคโรทีนอยด์ พบได้ในผักและผลไม้บางชนิด มีฤทธิ์ต้านออกซิเดชั่น เมื่อร่างกายของเราได้รับสารต้านอนุมูลอิสระเหล่านี้ วงการแพทย์ได้พิสูจน์แล้วว่ามีผลลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งปอด มะเร็งกระเพาะอาหาร และที่สำคัญพบว่าไลโคพีนมักจะไปสะสมบริเวณต่อมลูกหมากและผิวหนัง
        อย่างไรก็ตามการต้านอนุมูลอิสระนั้นต้องทำงานกันเป็นทีม ดังนั้นควรจะรับประทานอาหารให้หลากหลาย ที่สำคัญคือรายงานการศึกษาสมัยใหม่มีความขัดแย้งกันอยู่ตลอดเวลาว่าปริมาณสารไลโคพีนมีประโยชน์ในการป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมากจริงหรือไม่
     แต่เมื่อไม่นานนี้พบว่าผู้ป่วยที่ได้รับสารไลโคพีนมีปริมาณของสารที่เป็นตัวชี้วัดสุขภาพของต่อมลูกหมาก prostate-specific antigen (PSA) ลดลง ซึ่งหมายถึงสุขภาพของต่อมลูกหมากดีขึ้น
     ในขณะที่กลุ่มควบคุมไม่มีการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นการรับประทานผักที่มีสารไลโคพีนสูงจึงมีประโยชน์ต่อผู้ชายซึ่งมักจะมีปัญหาของต่อมลูกหมากเมื่อสูงวัยขึ้น
     ปัจจุบัน ฟักข้าว นำมาผลิตเป็น ผลิตภัณฑ์ "ฟักข้าว แคปซูลน้ำมัน Magna" ให้คุณค่าเท่ากับรับประทานฟักข้าวแท้ๆ แต่สะดวกกว่า ราคาถูกกว่า
ฟักข้าวแคปซูลชนิดน้ำมัน(Oil) เข้มข้นกว่าฟักข้าวแคปซูลชนิดผง 4 เท่า         ดูข้อมูลที่  http://magnagaccapsuleoil.blogspot.com
ปริมาณบรรจุและราคา  
         ราคา 1 กล่อง(30 แคปซูล)  1,100 บาท
                   3 กล่อง(90 แคปซูล)  3,000 บาท
สั่งซื้อและเป็นตัวแทนจำหน่าย ที่
           คุณ วีระชัย  ทองสา 
                   โทร. 084-6822645 , 0850250423 
                            อีเมล์  weerachai.coffee@hotmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น